Ý kiến của phụ huynh, học sinh và giáo viên về giáo trình sách giáo khoa

Ít năm gần đây có nhiều phản ánh là sách giáo khoa nói chung nặng nề về nội dung và lời giảng nhiều khi khó hiểu. Bức xúc của nhiều phụ huynh và học sinh một lần nữa lại rộ lên trong mùa khai trường niên khoá 2007-2008. Nhã Trân liên hệ với một số học trò cùng các bậc cha mẹ và có thêm chi tiết.

BookCopyright200 ICED

Phụ huynh, học sinh lo ngại

Phản ánh này nổi lên nhiều nhất từ giới phụ huynh. Trước hết Nhã Trân hỏi chuyện bà Khương, mẹ một cháu lớp 8 trường THPT Thủ Đức. Bà Khương cho rằng cách dẫn giải của sách khó hiểu không những cho các học sinh nhỏ tuổi mà còn cho cả phụ huynh, dẫn đến việc cha mẹ phải cho con đi học thêm.

Cùng suy nghĩ với bà Khương là bà Hồng, mẹ một cháu lớp 3 một trường tiểu học ở Hải Phòng, cũng cho là sách giáo khoa dạo sau này được viết quá cao so với trình độ của học trò.

Cũng có những phụ huynh không biết chắc là sách học bây giờ có được soạn cho phù hợp với trình độ của từng lớp không, nhưng nghĩ là khó khăn vì nghe phản ảnh từ con, như trừơng hợp ông Hùng, cha của 3 học sinh, lớp 5, 7 và 11 ở Sài Gòn.

Sau khi hỏi ý kiến phụ huynh,chúng tôi hỏi chuyện một vài học sinh, thành phần tiếp thu trực tiếp từ sách giáo khoa. Em Tường, con ông Hùng hiện đang học lớp 5 trường Quốc Tế ở Sài Gòn nói không hiểu được nhiều khi đọc sách.

Trong khi cậu học trò trường tiểu học thấy đơn giản là không hiểu được nhiều khi đọc sách giáo khoa thì một học sinh lớp 12 trường Nguyễn Thị Minh Khai, Sài Gòn cho một vài nhận xét cụ thể.

Bây giờ mỗi năm mỗi nhiều. Mỗi năm học sinh mỗi mua một bộ mới, mà bộ nào bộ nấy dầy cộm. Một em mới học tiểu học bây giờ cũng đã mười mấy cuốn sách rồi. Lớp 2, lớp 3 mà tới mười mấy cuốn. Làm gì dữ vậy? Mà cuốn nào cuốn ấy dầy kịch.

Các trao đổi phản ánh phê phán của giới phụ huynh và học sinh về giáo trình sách giáo khoa thời gian gần đây, là nói chung nặng nề về nội dung và rườm rà, khó hiểu về hình thức gây trở ngại cho vấn đề tiếp thu của học trò.

Nhận định này phù hợp với nhận định chung hiện giờ trong giới giáo chức cũng như các nhà giáo dục chẳng hạn ông Nguyễn Hữu Châu, Viện trưởng Viện chiến lược và chương trình giáo dục rằng “nội dung sách giáo khoa hiện giờ vẫn nặng về lý thuyết.

Không có tính khoa học

Sau khi trình bày phản ánh của một vài học sinh và phụ huynh Nhã Trân hỏi ý kiến một giáo viên trung học phổ thông ở TP HCM để biết nhận xét của giới giáo chức, mời quí vị theo dõi cuộc trao đổi của biên tập viên ban Việt Ngữ chúng tôi với vị giáo viên không muốn nêu danh của trường Nguyễn Thị Minh Khai ở Sài Gòn.

Hỏi: Là một nhà giáo trong nghề từ hơn 40 năm nay đồng thời cũng từng viết sách giáo khoa, xin cô cho biết nhận xét về sách giáo khoa thời gian gần đây, trước hết là về nội dung?

Đáp: Chương trình của sách giáo khoa bây giờ tệ lắm. Nó nặng nề, ôm đồm, dài dòng, phức tạp.

Hỏi: Lâu nay nhiều dư luận cũng cho rằng nội dung sách giáo khoa nặng nề và ôm đồm vì chứa quá nhiều sự kiện và quá nhiều chi tiết không quan trọng. Thế còn dài dòng, phức tạp là sao xin cô giảng giải?

Đáp: Sách viết khó hiểu lắm, không khoa học, không rõ ràng, không chính xác, không cô đọng.

Hỏi: Thế còn sách bài tập, bài giải thì thế nào, có rõ ràng, dễ hiểu thưa cô?

Tôi đã từng viết sách giáo khoa… Tôi có cảm tưởng người ta in sách giáo khoa ra để bán lấy lời chứ không phải phục vụ cho việc học nhiều đâu. Màu mè này kia đẹp lắm, giấy dầy đẹp lắm, nhưng chủ yếu dài dòng, không có tính khoa học, không có tính sư phạm. Mục đích là để bán nhiều tiền.

Đáp: Những bài giải nó dài dòng, phức tạp. Nhiều khi ngay cả giáo viên mà còn phải thắc mắc, còn lấy làm khó chịu.

Hỏi: Nói về lượng sách cần cho mỗi lớp, có nhiều ý kiến phê bình rằng bây giờ nhiều quá. Ngay từ cấp tiểu học mà hầu hết sách các môn đều đi kèm 2, 3 cuốn: nào sách học, sách làm bài tập rồi sách giải…, thay vì phần bài tập được biên soạn chung với sách học, cuối mỗi chương?

Đáp: Bây giờ mỗi năm mỗi nhiều. Mỗi năm học sinh mỗi mua một bộ mới, mà bộ nào bộ nấy dầy cộm. Một em mới học tiểu học bây giờ cũng đã mười mấy cuốn sách rồi. Lớp 2, lớp 3 mà tới mười mấy cuốn. Làm gì dữ vậy? Mà cuốn nào cuốn ấy dầy kịch.

Hỏi: Theo cô thì nội dung sách không tốt lắm. Tuy nhiên nếu nhìn về mặt hình thức trình bày thì sách có vẻ ngày càng tiến triển, được nâng cao?

Đáp: Sách bây giờ được viết dài dòng cho dầy ra, in ấn màu mè cho đẹp, giống như sách bên ngoại quốc. Tôi có cảm tưởng rằng cái mục đích là để bán cho được nhiều tiền.

Hỏi: Thưa, cô chắc chắn rằng đây là mục đích chính của người viết hoặc của nhà xuất bản, chứ không nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giúp các em có thể tiếp thu dễ dàng hơn?

Mục đích để bán nhiều tiền?

Đáp: Tôi đã từng viết sách giáo khoa… Tôi có cảm tưởng người ta in sách giáo khoa ra để bán lấy lời chứ không phải phục vụ cho việc học nhiều đâu. Màu mè này kia đẹp lắm, giấy dầy đẹp lắm, nhưng chủ yếu dài dòng, không có tính khoa học, không có tính sư phạm. Mục đích là để bán nhiều tiền.

Hỏi: Như vậy theo cô chương trình sách giào khoa hiện nay nặng nề, ôm đồm, không rõ ràng. Trước đây tình trạng có thế này?

Đáp: Hồi trước không như bây giờ. Bây giờ [sách giáo khoa] mỗi ngày một nhiều.

Hỏi: Cho là mang tính cách nặng nề, ôm đồm, dài dòng, không rõ ràng, thiếu tính khoa học, thiếu tính sư phạm theo như nhận xét của cô, sách giáo khoa bây giờ nói chung tác động ra sao đến khả năng tiếp thu của học sinh?

Đáp: Sách dài dòng quá đi, không cô đọng, cho nên học sinh tiếp thu một cách rất là khó khăn. Thành ra học sinh học cũng mệt mỏi mà giáo viên dạy cũng mệt lắm.

Hỏi: Xin cảm ơn cô về cuộc trao đổi này.

Tin liên quan

  • No Related Posts
Địa điểm du học
  • 28
  • 9
  • 8
  • 7
  • 6
  • 4
  • 5
  • 1
  • 24
  • 25
  • Bỉ.
  • 29
  • 23
  • 13
  • 20
  • 21
  • 16
  • 2
  • 19
  • 18
  • 17
  • 14
  • 15
  • 27
  • 13
  • 10
  • 11
  • 12